วันเสาร์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2557

วางแผนก่อนออกเดินทางด้วย map engine lite

วันนี้จะมาสอนทริคง่ายๆในการวางแผนท่องเที่ยวครับ

ก่อนที่ผมจะไปเที่ยวทุกครั้งผมจะวางแผนด้วยการใช้ GoogleMap สร้างแผนที่ส่วนตัวขึ้นมาเสมอ
ซึ่งมีประโยชน์มากๆ แผนที่ที่เราสร้างเองย่อยเข้าใจง่ายกว่าที่เค้าแจกมากๆเพราะว่าเราสามารถใส่เฉพาะที่ๆเราจะไปลงไปใน map ได้ อย่างนี้ก็ไม่ต้องกลัวหลงแล้วหล่ะ

ลองดูตัวอย่างแผนที่ ที่ผมสร้างเพื่อเตรียมไปเที่ยวญี่ปุ่นนะครับ ถ้าสนใจอ่านต่อกันได้เลย



เริ่มจากเข้าที่เว็บ https://mapsengine.google.com/map/ ครับ

จะพบหน้าแบบนี้ครับ

1.ให้ทำการเลือก "Create a new map"



2. เมื่อสร้าง map ของเราใหม่ได้แล้วจะพบกับหน้าจอดังนี้ครับ


3. ก่อนจะสร้าง map ขึ้นมาจะต้องมีสถานที่ๆเราจะไปทั้งหมดในใจก่อนนะครับ แล้วก็พิมพ์ลงไปเลย
ตัวอย่างเช่น ผมจะเริ่มจาก kyoto station ผมก็พิมพ์ลงไป google นี่ฉลาดมากพิมพ์ไปนิดเดียวระบบจะขึ้น suggestion มาให้เลย ในตัวอย่างนี้ผมเลือก kyoto station  คลิกได้เลยครับ


4. ระบบจะแสดงจุดที่เราคลิกตากี้บนแผนที่ ให้เราคลิกที่ "Add to map" เอาจุดนี้ไปเก็บไว้ในแผนที่่ส่วนตัวของเราครับ


5. ปักจุดต่อไปที่เราตั้งใจจะไป เช่น ผมจะไปวัดน้ำใส เราต้องหามาก่อนนะชื่อสากลเค้าชื่ออะไร ผมก็ถามจาก google เหมือนเดิมได้ชื่อมาว่า "Kiyomizu-dera" พิมพ์ลงไปเลยครับ



6. วิธีการเพิ่มสถานที่อื่นๆก็ให้ทำตามขั้นตอน 4-5 ไปจนครบ เราก็จะได้แผนที่ส่วนตัวมาแล้วครับ
เห็นจุดแดงๆทางด้านซ้ายไหมครับ แผนที่ผมเสร็จแล้วผมเพิ่มไปทั้งหมด 3 อัน

ข้อดีของการทำ map เองที่เห็นได้ชัดคือเราวางแผนได้ง่ายขึ้นมากจุดไหนใกล้กัน ทิศเดียวกันผมจะเที่ยวไปทีพร้อมๆกันจะได้ไม่เสียเวลาเดินทางไปๆมาๆครับ



7. เราสามารถเปลี่ยนสี เปลี่ยนรูปแบบของ ตัวหมุด รวมถึงแก้ชื่อที่ปักได้ด้วยครับทำตามนี้นะ


- ให้ไปที่จุดที่จะแก้ไข เลือกปุ่มที่เหมือนกันขวดสีด้านหลังครับ


- จากนั้นอยากเปลี่ยนสีเปลี่ยนรูปร่างยังไงก็เชิญตามใจชอบ


- สังเกตุจากภาพ ผมแก้วัดน้ำใสเป็นสีเขียว และรูปดาวเรียบร้อย ตอนนี้ผมจะมาเปลี่ยนชื่อนะครับ
ให้คลิกที่ จุดที่จะแก้ไข แล้วกด ปุ่มดินสอครับ

พิมพ์ลงไปเลยชื่ออะไร ใส่ข้อความเพิ่มเติมได้ด้วยนะครับ



เสร็จเรียบร้อยจะได้แบบนี้ เท่ไหมหล่ะ ทำแผนที่ของตัวเอง



8. แผนที่นี้สามารถแชร์ให้เพื่อน ให้คนรู้จัก หรือแม้จะ public ก็ได้ เผื่อไว้สร้างเป็นแผนที่ร้านให้ลูกค้ามาร้านเราก็ได้ด้วยนะครับ อะไรจะดีขนาดนี้

วิธีการดังนี้เลย ไปที่มุมขวาบนจะเจอปุ่ม Share


พอกด share แล้วระบบจะแสดงลิงค์ แต่ถ้าเราก็อปอันนี้ส่งให้เพื่อนเลย เพื่อนจะเปิดไม่ได้นะครับ
เราต้องไปกำหนดสิทธิ์ก่อน ตรงปุ่ม "Change" คลิกเลย


จะเจอหน้าจอแบบนี้นะครับ ก็กำหนดสิทธิ์ตามใจชอบเลย จะให้เขียนได้ด้วย หรือ ให้ดูอย่างเดียวทำได้หมดครับ




จบแล้วครับทริคดีๆจาก เทียวไล้เทียวขื่อ  หวังว่าคงจะถูกใจแล้วนำไปใช้ประโยชน์กันได้นะครับ
ถูกใจกด like กันได้ที่ >>  https://www.facebook.com/TeawLike

ขอบคุณครับ
Admin C

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น